Monday, May 4, 2020

Reviews - Application ที่เปลี่ยนมือถือ iPad และ Tablet ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เคลื่อนที่ของเด็กน้อย



ช่วงนี้เด็กเล็ก ๆ อยู่บ้าน ไปไหนไม่ได้ บางคนวิ่งเล่น บางคนนั่งเล่นมือถือของคุณแม่ บางคนนั่งเล่น iPad หรือ Tablet ของคุณพ่อ อุปกรณ์ Electronic เหล่านี้หากใช้ให้ถูกวิธี นับว่าเป็นอุปกรณ์และเครื่องมือที่มีประโยชน์กับเด็กมาก ๆ ค่ะ
ส่วนตัวน้ำ ถือว่าอุปกรณ์เหล่านี้เหมือนดาบสองคม มีทั้งคุณประโยชน์ถ้าใช้อย่างถูกวิธีและอยู่ในการดูแลของผู้ปกครอบ และแน่นอนเครื่องมือเหล่านี้มีโทษอย่างมากหากใช้ผิดวิธีและผู้ปกครอบปล่อยปะละเลย ให้เด็ก ๆ อยู่กับอุปกรณ์เหล่านี้โดยไม่ดูแล
แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็ก
ทั้งคุณประโยชน์และโทษต่าง ๆ ของอุปกรณ์เหล่านี้น้ำคิดว่าคุณพ่อคุณแม่เองน่าจะทราบดีอยู่แล้ว แต่อาจไม่เข้มงวดกับเด็ก ๆ ที่บ้านมากนัก เพราะเห็นว่าเด็ก ๆ สนุกและตัวเองมีเวลาทำนู่น นี่ นั่นได้มากขึ้น จึงปล่อยให้เด็กอยู่กับอุปกรณ์เหล่านั้นตามลำพัง นานขึ้น ๆ ..... อีก 5 นาที ....อีก 10 นาที จนเลยเป็นชั่วโมง ก็มี
น้ำเองก็เคยมีช่วงเวลาแบบนั้นค่ะ แค่ไม่กี่วัน จากเด็กที่เคยน่ารัก กลายเป็นเด็กที่พูดไม่เข้าหู (พ่อแม่) และพ่อแม่ก็พูดไม่เข้าหู (ลูก) ซึ่งไม่ดีเลย ทั้งกับตัวเด็กและตัวน้ำเองก็รู้สึกผิดและเสียใจมากที่ตัวเองปล่อยให้ลูกต้องกลายเป็นแบบนี้
ดังนั้นน้ำเลยตั้งกฎใหม่กับตัวเองและลูกด้วย นั่นคือให้เวลาเล่นอุปกรณ์เหล่านี้ ครั้งละ 30 นาที วันละ 2 ครั้ง หมดเวลาคือจบ หากงอแง งดเล่นไป 1 วัน ซึ่งได้ผลดีมากค่ะ ลูกได้รู้เรื่องเวลา , รู้จักการยับยั้งชั่งใจ และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยหันมาทำกิจกรรมอื่นแทน
จากนั้นน้ำก็ให้ลูกได้ประโยชน์จากอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้น ด้วยการนำ website ที่สอนภาษาอังกฤษมาให้ลูกศึกษา ซึ่งเป็น website ที่เน้นเรื่องทักษะการฟังและทักษะการพูด เพื่อให้ลูกได้ฟังสำเนียงที่มาจากเจ้าของภาษาและพูดตาม ผ่านเพลงและนิทาน น้ำชอบและมั่นใจกับแนวคิดนี้เพราะเป็นการเรียนรู้ผ่านการเล่นสนุก และลูกก็ชอบด้วยค่ะ
โดยเข้าไปที่ลิ้งค์นี้ค่ะ https://learnenglishkids.britishcouncil.org/ เป็น website ของ British Council ค่ะ มีครบทั้ง 4 ทักษะ นั่นคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ยังมี Grammar ,คลังศัพท์และเกมส์ให้เด็ก ๆ เล่นสนุกด้วยค่ะ
แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็ก
โดยน้ำเน้นทักษะการฟัง และ ทักษะการพูดอย่างที่บอกไว้ด้านบน เพราะเด็กที่บ้านเพิ่ง 7 ขวบ ปกติน้ำพูดกับลูกเป็นภาษาอังกฤษ น้ำจึงอยากให้ลูกได้ฟังสำเนียงจากเจ้าของภาษาด้วยค่ะ
แหล่งเรียนรู้ออนไลน์สำหรับเด็ก
คุณแม่สามารถเปิดเสียงแล้วให้เด็กพูดตาม ให้เด็กฝึกออกเสียง ให้เด็กเล่นเกมส์ ระหว่างที่เปิดเพลงหรือนิทานให้เด็กดู น้ำก็นั่งอยู่ข้าง ๆ คอยตอบคำถามและแนะนำเพิ่มเติมให้ลูกด้วยค่ะ ไม่ทิ้งให้เขาอยู่คนเดียว
แหล่งเรียนรู้ออนไลน์สำหรับเด็ก
น้ำคิดว่า website นี้จะมีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่หลายคนนะคะ เอาไปเปิดให้เด็ก ๆ ที่บ้านลองเล่นนะคะ บทความหน้าน้ำมี website แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเล็ก เป็นภาษอังกฤษด้วยค่ะ คอยติดตามด้วยนะคะ 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Britishcouncil

1 comment:

  1. กระสอบทรายตั้งพื้น กระสอบทราย ไม่ว่าจะใช้เพื่อการออกกำลังกาย ออกอาวุธแบบฉบับชกมวย ซ้อมมวย ซ้อมเทควันโด
    กระสอบทราย กระสอบทรายตั้งพื้น
    ออกกำลังกายลดน้ำหนัก หรือหากิจกรรมสนุก ๆ ยามว่าง กระสอบทรายตั้งพื้น Monster Punch คือคำตอบ .

    ReplyDelete