Sunday, April 26, 2020

Review - รีวิวหนัง The Green Mile ปาฏิหาริย์ แดนประหาร - B2G



วันนี้น้ำมารีวิวหนังเก่าปี พ.ศ. 2542 เรื่อง The Green Mile หรือชื่อภาษาไทยว่า ปาฎิหาริย์ แดนประหาร นำแสดงโดยทอม แฮงค์ The Green Mile ถูกสร้างมาจากหนังสือนิยายของ Stephen King และได้ผู้กำกับมากฝีมืออย่าง Frank Darabont และยังเขียนบทภาพยนตร์เองด้วยค่ะ
The Green Mileภาพที่ 1
The Green Mile ประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมายทั้งรางวัลลูกโลกทองคำ และรางวัลออสการ์ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 4 สาขาด้วยกัน แค่ชื่อ Stephen King และ Frank Darabont ก็รับประกันความสนุก ความลึกลับ ความมหัศจรรย์ใจได้แล้วค่ะ ถ้าใครยังไม่ได้ชม The Green Mile ถือโอกาสนี้ลองอ่านเรื่องย่อคร่าว ๆ แล้วลองหาชมกันตามอัธยาศัยได้เลยค่ะ

****  มีการบอกเนื้อหาและจุดสำคัญของหนัง ****
The Green Mile คือชื่อของเรือนจำที่คุมขังนักโทษที่ต้องโทษประหารชีวิตด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า โดยพอล เอดจ์คอมบ์ (รับบทโดยทอม แฮงค์) เป็นพัศดีมีหน้าที่ดูแลนักโทษที่กำลังรอวาระสุดท้ายของชีวิต
The Green Mileภาพที่ 2
 เจ้าหน้าที่แต่ละคนต่างดูแลนักโทษอย่างเอาใจใส่ และเลี่ยงการทำให้นักโทษเครียด ยกเว้นเจ้าหน้าที่ ที่ชื่อเพอร์ซีย์ เวทมอร์ มีนิสัยก้าวร้าว ชอบอวดเบ่ง ชอบแกล้งและทำร้ายนักโทษ จึงทำให้ไม่เป็นที่รักของเจ้าหน้าที่คนอื่น รวมถึงนักโทษใน The Green Mile ด้วย
The Green Mileภาพที่ 3
วันหนึ่งมีนักโทษรายใหม่ได้เข้ามายัง Green Mile เป็นผู้ต้องหาผิวดำชื่อว่า จอห์น ค็อฟฟี่ สูง 2.10 เมตร หนัก 400 ปอนด์ ซึ่งก่อคดีสะเทือนขวัญ ฆ่าเด็กหญิงผิวขาว 2 คนพี่น้องด้วยการถลกหนังศีรษะ และพอลพบว่าจอห์น มีนิสัยไม่เข้ากับบุคลิก พูดจาสุภาพ กลัวความมืด มีมารยาท
The Green Mileภาพที่ 4
หลายวันต่อมา มีนักโทษประหารคนใหม่เข้ามาอีกราย ชื่อว่า ไวล์บิลล์ เป็นนักโทษที่ก่อเหตุตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึง โดยไวล์บิลล์แกล้งทำเป็นสติเลอะเลือน เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวเข้าห้องขังอย่างไม่รัดกุมเท่าที่ควร ทำร้ายเจ้าหน้าที่ไปหลายคน และจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้พอลมีอาการเจ็บที่เป้ากางเกงเนื่องจากโดนกระแทกเข้าเต็มเปา ซึ่งเดิมทีพอลเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และมีอาการเจ็บปวดทรมานทุกครั้งที่ปัสสาวะ
The Green Mileภาพที่ 5
หลังจากเหตุการณ์สงบ พอลได้สั่งให้คนเจ็บไปทำแผลและที่เหลือไปเขียนรายงาน ตัวพอลขออยู่ดูแลนักโทษที่เรือนจำคนเดียว พอทุกคนออกไปหมด พอลถึงกับล้มไปนอนกับพื้นเพราะทนอาการเจ็บปวดไม่ไหวและตั้งใจจะไปหาหมอเพื่อรักษาอาการป่วยของตนอย่างเด็ดขาดในวันนี้ หลังจากผลัดมาหลายครั้ง
จอห์น เรียกพอลเข้าไปหา พอลจึงแข็งใจลุกขึ้นและเดินไปที่หน้าห้องขัง จากนั้นจอห์นดึงกึ่งกระชากพอลเข้าไปประชิดตัวโดยมีเพียงลูกกรงขั้นกลางระหว่างเขา 2 คน และใช้มือจับที่เป้ากางเกง พอลตกใจมากคว้ามือไปที่อาวุธประจำตัว แต่บอกว่าต้องการจะช่วย จากนั้นหลอดไฟในห้องขังของจอห์นก็สว่างวาบขึ้นและแตกไปในที่สุด
จอห์นก็ปล่อยมือ กลับไปนั่งที่เตียงและปล่อยบางอย่างคล้ายแมลงตัวเล็ก ๆ ออกมาจากปาก ล่องลอยในอากาศและหายไปในที่สุด จากนั้นจอห์นก็ล้มตัวลงนอน พอลรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในตัวของเขา จึงต้องการพิสูจน์โดยการเดินไปปัสสาวะที่ห้องน้ำ เขาพบว่าอาการป่วยของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบหายไปจนหมด ปัสสาวะลื่นไม่ขัด
พอลเก็บเรื่องราวปาฎิหารย์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ไว้ลำพัง จนวันหนึ่ง เพอร์ซีย์ ได้ทำร้ายหนูซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของนักโทษอีกรายจนอาการปางตาย แต่จอห์นก็ได้ใช้พลังปาฎิหารย์ ทำให้หนูกลับมามีชีวิตและวิ่งได้เหมือนเดิม สร้างความตื่นตะลึงให้กับคนที่อยู่ในเหตุการณ์มาก
The Green Mileภาพที่ 6
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้พอลตัดสินใจพาจอห์นไปรักษาเมลินดา ภรรยาของหัวหน้าพัศดี ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย จนหายดี โดยวางแผนกับเจ้าหน้าที่แต่คราวนี้จอห์นไม่ได้ปล่อยบางสิ่งออกจากปากหลังทำการรักษาเหมือนทุกครั้ง
จอห์นได้ปล่อยสิ่งนั้นเข้าปาก เพอร์ซีย์ ทำให้เพอร์ซีย์คลุ้มคลั่งถือปืนไปยิงไวล์บิลล์จนเสียชีวิตคาห้องขัง พอลไม่เข้าใจกับการกระทำของจอห์น จอห์นจึงขอให้พอลจับมือ และแบ่งพลังวิเศษที่มีอยู่ในตัวให้พอล เพื่อให้พอลเห็นทุกอย่างที่ไวล์บิลล์ทำ ซึ่งจริง ๆ แล้วไวล์บิลล์เป็นคนลงมือฆาตกรรมเด็กหญิงผิวขาว 2 คน จอห์นต้องการจะช่วยเด็กทั้ง 2 แต่ไม่ทัน เพราะเด็กเสียชีวิตมานานเกินไป
The Green Mileภาพที่ 7
พอลและหัวหน้าพัศดีต้องการจะปล่อยตัวจอห์น พอลรู้ดีว่าจอห์นไม่ได้ทำผิด และรู้ว่าหากปล่อยให้จอห์นตายไป ตนเองจะกลายเป็นคนที่ฆ่าปาฎิหารย์แห่งพระเจ้า แต่จอห์นปฎิเสธข้อเสนอเพราะเบื่อหน่ายกับโลกที่มีแต่ความโหดร้าย มีแต่การฆ่าฟันกันทุกวัน จอห์นรับรู้ได้ถึงคลื่นแห่งความรัก ความโอบอ้อมอารี รวมถึงคลื่นแห่งความเกลียดชัง ความอาฆาต และรู้สึกเหนื่อยกับการกระทำของมนุษย์ จึงขอจากโลกนี้ไปด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้าทำให้พอลและเจ้าหน้าที่คนอื่นเศร้าโศกเสียใจถึงกับหลั่งน้ำตาในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ 
จากเหตุการณ์วันนั้น จนปัจจุบัน พอลในวัย 108 ปี ใช้ชีวิตที่เหลือเพียงลำพังในบ้านพักคนชรา มีร่างกายที่แข็งแรงผิดกับคนวัยเดียวกัน พอลเลือกที่จะอยู่คนเดียว เพราะคนรอบข้างเสียชีวิตไปหมด พอลไม่ต้องการผูกพันกับใคร ไม่อยากเห็นเพื่อนรักต้องตาย พอลไม่รู้ว่าจะอยู่อย่างโดดเดี่ยวไปอีกกี่สิบ กี่ร้อยปี เพราะหนูที่จอห์นได้ช่วยชีวิตไว้ยังมีชีวิตยาวนานมาถึงบัดนี้ แล้วพอลที่ได้รับการแบ่งเสี้ยวพลังวิเศษจากจอห์นโดยตรงล่ะ จะมีชีวิตไปอีกนานเท่าไหร่ก็ไม่รู้ได้
เรื่องโดย #AquaLady
ขอขอบคุณภาพประกอบบทความ ภาพปก / ภาพที่ 1 - 7 จากเฟซบุ๊ก แฟนเพจ The Green Mile Official

No comments:

Post a Comment